Hoa Ly Đà Lạt tết thấp thỏm mỗi năm

Cứ đến mỗi độ tết đến xuân về, nhà nhà lại nô nức chuẩn bị đón chào một năm mới đến, mong mỏi mọi điều tốt lành bắt đầu. Với người dân ở Đà Lạt, đây cũng là thời điểm để họ kiếm thêm nguồn thu từ việc trồng hoa Ly Đà Lạt Tết.

Hoa Ly Đà Lạt tết thấp thỏm mỗi năm
Tết là lúc người nông dân Đà Lạt kiếm thêm thu nhập từ hoa Ly

Thế nhưng, do tình hình kinh tế mấy năm qua khó khăn, nguồn cung lớn, cộng thêm thời tiết có nhiều biến đổi nên người nông dân ở đây vừa hi vọng, vừa thấp thỏm cho một vụ mùa hoa Ly mỗi khi tết đến.

Hoa Ly Đà Lạt Tết - nỗi lo nở sớm


Mỗi năm, tại Đà Lạt cho ra từ 10 - 12 triệu cây hoa Ly, tương đương với 2/3 thị phần. Tuy nhiên, sản lượng trồng hoa Ly của các tỉnh miền Bắc mấy năm gần đây cũng tăng lên đáng kể, làm thị trường dư ra nguồn cung hoa Ly khá lớn. Do đó, người nông dân Đà Lạt thường phải đợi đến ngày trước thu hoạch một tuần mới biết liệu hoa có bị nở sớm không, nguồn cung ở các tỉnh khác như thế nào, và cuối cùng mới xác định được giá cả cho hoa. Thông thường thì giá hoa Ly Đà Lạt tết chỉ tăng cỡ 20% so với cùng kỳ là hết. 

Hoa Ly Đà Lạt tết thấp thỏm mỗi năm
Người nông dân thấp thỏm mỗi vụ mùa hoa Ly Đà Lạt Tết

Một người nông dân ở TP Đà Lạt cho biết, dù cho thời tiết mỗi năm có thuận lợi cho cây hoa cắt cành ngắn ngày thì với cây hoa Ly vẫn còn hên xui lắm. Hoa mà nở sớm hoặc muộn 3 ngày (từ ngày 25 - 27 tháng chạp âm lịch) thì xem như mất trắng. Người này cho biết thêm, củ giống của Ly dạo gần đây giá cao, nhưng chất lượng lại không đồng đều (15,000 đồng/củ), thời tiết mấy năm gần đây lại ấm nóng nhiều nên khó canh cho hoa nở đúng thời điểm, chưa kể cây hoa Ly Đà Lạt lại dễ bị gỉ sắt, xâm kim nên làm tăng chi phí chăm sóc, mà giá thì lại không biết như thế nào.

Ông Bảo, một người trồng Ly lâu năm, cũng phải công nhận, việc trồng hoa Ly Đà Lạt tết phu thuộc nhiều vào chất lượng củ giống, thời tiết, và giá bán nữa. Hiện tại, thị trường không ổn định, kinh tế chưa phục hồi tốt nên đúng là nông dân trồng Ly giống như đang đánh cược.

0 nhận xét: